ÁNH SÁNG THÀNH PHỐ - Lôi Mễ (Chương 19)



--DONATE cho Lạc Hồn Cốc có kinh phí duy trì và ra thêm nhiều truyện hay nữa nhé:
-- STK: 3540102785008
Chủ tài khoản: Nguyễn Thế Vinh. Chi nhánh ngân hàng Quân đội MB, TP Việt Trì - tỉnh Phú Thọ
Hoăc ví MOMO : 0869644169; Paypal: vinh.vnp@gmail.com
👉 Group Facebook của Lạc Hồn Cốc
👉 Diễn đàn Lạc Hồn Cốc

ÁNH SÁNG THÀNH PHỐ (Series tâm lý tội phạm)
Tác giả: Lôi Mễ
Chuyển ngữ: Bánh Tiêu, Lưu Hà

Nguồn: Khủng bố hội quán 

Chương 19 - Nhà cũ
Hắn giải thích với cô bé nhân viên phục vụ, sở dĩ cảnh sát huy động nhân lực tìm tới cửa hàng là vì thằng bé kia là người thân của cảnh sát, mặc dù cô bé cũng tỏ ra rất hiểu chuyện hùa theo hắn mắng cảnh sát lạm dụng chức quyền. Thế nhưng buổi chiều khi cô xin về nhà sớm, hắn vẫn thấy trên nét mặt cô có một tia hoài nghi và sợ hãi.
"Đi đi, đi đi" hắn lạnh nhạt đồng ý.
Mặc dù đó là một cô gái không tồi, song, mối duyên giữa con người với con người có thể duy trì được bao lâu chứ? Giống như cô gái vẫn lặng im trong bệnh viện, hay thằng bé chỉ có hai ngón tay kia.
Có lẽ, tất cả gặp nhau, cũng chỉ vì một ngày chia tay nào đó. Có người nói, muốn không để mình bị tổn thương quá lớn, khi gặp gỡ tốt nhất đừng đặt vào đó quá nhiều tình cảm. Song, mấy ai có thể thực sự làm được như vậy đây? Lúc vành tai và tóc mai chạm nhau, tột cùng vui vẻ, bạn có mong muốn tưởng tượng ra vẻ già nua, tiều tụy hay sẵn sàng trở mặt thành thù của đối phương không?
Hôm nay, hắn không muốn, cũng không có lòng dạ nào kinh doanh quán cafe nữa. Cô bé phục vụ đi rồi, hắn liền đóng cửa tiệm, treo bảng hiệu đã hết giờ kinh doanh ngoài cửa. Cánh cửa cuốn được kéo xuống, khắp quán café một màu tối tăm. Hắn đứng giữa sảnh hoàn toàn yên tĩnh, nhất thời không biết nên làm gì. Sau khi thong thả đi qua đi lại vài bước, hai tay hắn cắm vào túi, chậm rãi đi lên cầu thang. Có điều, mới vừa bước vài bước, hắn đột nhiên nhận ra trên lầu cũng chẳng còn ai, nhóc béo chỉ biết y y nha nha kia sẽ không bao giờ xuất hiện nữa.
Cảm giác cô độc cực độ đột nhiên kéo tới, hắn hơi chùn chân, vịn lan can, kinh ngạc nhìn gác xép yên ắng, đen ngòm, cuối cùng, chậm rãi xoay người, ngồi trên cầu thang.
Hơi ẩm trong quán vẫn chưa tản đi, xoang mũi tràn ngập mùi vị tươi mát, lành lạnh. Hít vào vẫn không làm cho tâm trạng người ta cảm thấy sảng khoái hơn chút nào. Nơi này sạch sẽ, nhưng không hề có sức sống, chỗ này an toàn, nhưng lại làm cho hắn càng thêm bất an.
Cuối cùng, bản thân vẫn chỉ còn một mình.
Nên oán trách ai đây? Giờ phút này, hắn không muốn nhớ đến nhóc béo kia, nhất là khi hắn nắm tay thằng bé dí vào nồi nước sôi, ánh mắt nó chẳng chút đề phòng.
Hắn từng nghĩ tới việc làm cho thằng bé mãi mãi biến mất, một đứa bé chậm phát triển đã từng bị lạc đường, lạc thêm lần nữa cũng không có gì là lạ. Song, hắn gạt bỏ ý nghĩ này, dù sao, thằng bé cũng không uy hiếp được hắn, không thể làm tổn thương hắn.
Còn cái tên đã làm tổn thương mình, đành phải để gã thấy lại ánh mặt trời từ cái ao dưới tầng hầm thôi. Mặc dù cảnh sát vẫn chưa phát hiện ra mật thất kia, song, hắn không thể mạo hiểm với bản thân thêm nữa.
Điểm nuối tiếc nhất là, hắn sẽ không còn đồ chơi để phát tiết lửa giận nữa, đương nhiên, hắn sẽ không để cho tên kia được yên thân như vậy.
Nghĩ tới đây, hắn đột nhiên hứng thú, đứng dậy xuống lầu, cầm lấy áo khoác, lục lọi dưới quầy bar lấy ra một cái xẻng sắt nho nhỏ, ra khỏi quán cafe.
Nửa giờ sau, hắn xách theo một túi nhựa màu đen được gói kỹ, chen chúc qua đám khách bộ hành và người bán hàng rong đông như nước trước cửa, quay trở lại quán cafe. Đóng cửa, tiếng ồn ào náo loạn và mùi khói thuốc đã bị chặn lại phía sau. Đồng thời, một mùi bùn đất tươi mới hòa lẫn với mùi lá mục lan tỏa khắp quán.
Hắn xách theo túi nhựa đi thẳng lên lầu, ném vào bồn rửa thức ăn, mở vòi nước rửa sạch. Chẳng mấy chốc, mặt ngoài túi nhựa đã đen bóng như mới. Hắn cầm lấy một cây kéo, vừa kiên nhẫn cắt mở túi nhựa, vừa ngâm nga một khúc nhạc nào đó, dần dần, thứ trong túi nhựa đã lộ ra hoàn toàn. Hắn hài lòng ngắm nghía nó, vì liên tục được giữ ở nhiệt độ thấp, thứ kia cũng chưa bị biến đổi nhiều lắm.
Hắn xách nó từ bồn rửa ra, đặt trên bàn ăn, tự rót cho mình nửa ly Whiskey, kéo một cái ghế, lẳng lặng ngồi đối diện nó. Sau khi hớp một ngụm rượu nhỏ, hắn đột nhiên khẽ cười, nâng chén hướng về phía nó chào.
"Này, tao cũng có chút nhớ mày đó."
Nó không mảy may phản ứng, chỉ lặng lẽ nghiêm trang nằm trên bàn ăn, đôi mắt nửa mở, trống rỗng mơ hồ nhìn lại hắn.

***

Hai giờ sau, Phương Mộc và Mễ Nam đã đến bến xe đường dài của thành phố Y. Giống như đại đa số những thành thị nhỏ, bến xe đường dài của thành phố Y vô cùng ồn ào náo động, những tiếng mời chào mua đồ ăn, thức uống và sim thẻ điện thoại di động vang lên liên miên không dứt. Sườn phía đông bến xe đậu một hàng xe buýt, nhân viên bán vé vắt nửa người ra ngoài xe, nắm một xấp vé, lớn tiếng gào thét.
Giữa tiếng gào thét của nhóm tài xế, Phương Mộc liền nhanh chóng xác định được thời gian khởi hành và các trạm dừng ven đường. Xe buýt đi đến thôn La Dương rất nhiều, chuyến muộn nhất trở về lúc 7h, khoảng 8h thì đến bến xe đường dài thành phố Y. Tuyến xe cuối đến thành phố C từ bến xe đường dài thành phố Y là vào 9h tối. Nói cách khác, nếu Giang Á đi từ sáng sớm, hoàn toàn có khả năng đi về trong một ngày.
Mễ Nam vẫn giữ thái độ hoài nghi với suy đoán của Phương Mộc, một thành phố, bốn huyện trực thuộc, bên dưới có mười mấy thôn xóm, Giang Á có khả năng mua thuốc nổ và ngòi nổ chậm ở bất cứ nơi nào trong đó, chưa chắc sẽ lựa chọn thôn La Dương.
Cách nghĩ của Phương Mộc là, cho dù ở đâu, chất nổ và thiết bị gây nổ đều là vật phẩm quản lý đặc biệt. Ở những huyện thành lớn một chút, đúng là có thể mua trộm mấy thứ kể trên, nhưng làm vậy quá mạo hiểu. Hơn nữa, mua bán chất nổ phi pháp là phạm tội hình sự, nếu không phải người quen, người bán chắc chắn sẽ không dễ dàng trưng hàng. Ánh Sáng Thành Phố luôn gây án một mình, khả năng mua chất nổ qua người trung gian là rất nhỏ.
Thôn La Dương gần với quặng than đá Đại Giác nhất, nơi đó trời thì cao hoàng đế ở xa, số chất nổ trong tay thôn dân cũng không ít. Lấy chất nổ ở đó tương đối an toàn.
Mễ Nam suy nghĩ một chút rồi cũng đồng ý, trong tình hình khả năng điều tra có hạn, thời gian điều tra cũng gấp, bắt đầu điều tra từ địa điểm có khả năng nhất, có lẽ là lựa chọn tốt nhất.
Khi xe jeep lái vào thôn La Dương, đã là hơn 2h chiều, Phương Mộc lái xe lướt qua thôn một vòng, trong lòng không khỏi có chút kinh ngạc. Nơi này tuy là thôn xóm, nhưng quy mô và mức độ phồn hoa không thua gì một trấn nhỏ. Đường sá trải nhựa bốn làn xe chạy qua lại, hai bên cửa hàng mọc lên san sát, từ siêu thị đến khách sạn, tiệm mát-xa, tiệm gội đầu, cái gì cũng có cả.
Quặng than đá, giống như vàng bạc chôn sâu dưới lòng đất, mang đến cho thôn nhỏ này nguồn sống và kinh tế dư dả.
Chạy cả ngày đường, bụng Phương Mộc và Mễ Nam đều đã kêu vang, hai người bàn bạc một chút, quyết định tìm một chỗ lấp đầy bụng trước rồi tính tiếp. Không ngờ tới liên tiếp mấy khách sạn, nơi nào cũng đều đông nghẹt. Chắc là do thời gian này đang là mùa thịnh vượng của than đá, các khách sạn lớn nhỏ đều đã bị đám con buôn vật tư đến từ các nơi chiếm cứ hết. Phương Mộc và Mễ Nam cơ hồ tìm khắp cả thôn, cuối cùng mới tìm được chỗ dừng chân tàm tạm trong một khách sạn vừa nhỏ vừa cũ nát.
Nói là khách sạn nhỏ, kỳ thật giá cả lại không nhỏ chút nào, một phòng hai người mà hét đến 360 tệ, đau đầu hơn cả là, chỉ còn có một phòng này. Phương Mộc đang do dự, Mễ Nam liền nói:
"Cứ ở đây đi."
Trong phòng cũng không khác gì bề ngoài, khắp nơi bốc lên mùi mốc. Có lẽ do ở gần khu mỏ, từ khăn trải giường đến mặt đất, đều bị phủ một tầng tro đen mỏng. Hai người nhìn nhau cười khổ một tiếng, cũng đành tạm chấp nhận.
Ngồi xe quá lâu, Phương Mộc liền gục đầu trên giường thả lỏng gân cốt, nệm lò xo phía dưới lập tức phát ra tiếng rên rỉ vì quá tải. Mễ Nam thì đứng bên cửa sổ, vừa định mở cửa hít thở không khí, liền nhìn thấy trên bệ cửa tích một tầng bụi than thật dày, do dự một chút, đành thôi.
Hai người nghỉ ngơi vài phút rồi xuống lầu ăn cơm.
Khách sạn nhỏ không có nhà ăn, muốn ăn cơm phải ra bên ngoài. Cũng may tiệm cơm trên con đường này không ít, nhìn qua, nơi nơi đều là cửa hiệu hay quán rượu lớn nhỏ. Phương Mộc và Mễ Nam chọn một quán nhìn qua mặt tiền có vẻ tương đối sạch sẽ, gọi vài món rau xào, vừa ăn vừa nghiên cứu hành động tiếp theo.
Trên đường này có không ít cửa hiệu nhỏ kinh doanh thiết bị nổ phá, dám chắc có một số kha khá trong đó không đủ điều kiện kinh doanh, trong các cửa hàng nhỏ này, không cần trình giấy tờ thủ tục vẫn có thể mua được chất nổ. Có điều nếu điều tra ở đây sẽ vô cùng khó khăn, cho dù Giang Á mua thuốc nổ và ngòi điện nổ chậm ở đây, người bán chắc chắn cũng sẽ không thừa nhận. Đã là dân kinh doanh phi pháp, ai cũng không muốn rước họa vào thân.
Đang nói chuyện, một bé trai cỡ 8 tuổi chạy vào quán cơm nhỏ, sau khi chào hỏi bà chủ sau quầy liền vứt cặp sách, chui vào phòng bếp phía sau, thằng bé bưng một một khay mì xào to, hấp ta hấp tấp mang đến bàn Phương Mộc.
Không biết vì đĩa mỳ nóng hay là quá nặng, nó thả bịch xuống bàn, khay mì vung vãi ra. Bà chủ thấy thế, lập tức đi tới mắng: "Thằng ranh này, không thể cẩn thận chút sao?"
"Không sao không sao." Mễ Nam vội vàng hòa giải: "Con có bị bỏng không?"
Thằng bé xoa xoa ngón tay, đỏ mặt lắc đầu.
"Xin lỗi đi chứ." Khách hàng không giận, bà chủ lại càng ngượng: "Còn không mau đổi khay khác cho người ta."
"Không cần." Mễ Nam vén mì lại trong đĩa: "Con trai chị hả?"
"Đúng vậy." Bà chủ tươi cười tự hào: "Năm hai tiểu học rồi, lớp trưởng đó."
"Thật là một đứa bé ngoan." Mễ Nam tủm tỉm cười vuốt đầu thằng bé: "Nhỏ như vậy đã biết giúp gia đình làm việc."
"Ôi chao, cũng chẳng còn cách nào." Sắc mặt bà chủ ảm đạm: "Ba nó năm ngoái gặp tai nạn ở mỏ quặng, đã chết. Hai mẹ con chúng tôi sống nương tựa lẫn nhau."
Mễ Nam liên tục nói những lời cảm thán, bà chủ thấy Mễ Nam ăn nói hòa nhã, lại không truy cứu lỗi của con mình, trong lòng cảm kích, kéo ghế ngồi xuống tán gẫu.
Nói chuyện phiếm hồi lâu, bà chủ tò mò nhìn Phương Mộc và Mễ Nam, hỏi: "Hai người đến đây làm gì?"
Phương Mộc nhìn Mễ Nam, bâng quơ hỏi ngược lại: "Theo chị thì sao?"
"Hai người không giống người đến đây mua than." Bà chủ nói chắc: "Đám buôn than đó tôi đã thấy nhiều, hai người không giống."
Phương Mộc suy nghĩ một chút, thấp giọng nói: "Chị, chúng tôi tới tìm người."
"Tìm ai?" Bà chủ càng kinh ngạc: "Làm ở mỏ quặng?"
"Không phải." Phương Mộc kề sát vào chị ta: "Chị có biết nơi nào ở đây bán thuốc nổ không?"
"Biết chứ." Bà chủ đứng thẳng dậy, chỉ tay ra phía ngoài cửa sổ: "Bên kia không phải có mấy nhà sao?"
"Tôi muốn hỏi. . . . . . Loại không cần thủ tục cơ."
"Cái đó tôi không biết đâu." Bà chủ nhất thời cảnh giác, lập tức đứng dậy khỏi ghế, nói câu từ từ ăn rồi trở về sau quầy.
Phương Mộc hơi thất vọng, sau khi vội vã ăn xong liền tính tiền rời đi. Đi dạo trên đường, cậu nhìn những cửa hàng kinh doanh chất nổ này, chân mày cau lại. Mễ Nam nhận ra tâm trạng của cậu, nhẹ nhàng nở nụ cười: "Anh hỏi thẳng quá, người ta chắc chắn cho rằng chúng ta là phóng viên đang ngầm điều tra."
Không còn cách nào, đành phải hỏi từng tiệm. Kế hoạch của Phương Mộc là, trước tiên thử xem có thể mua được thuốc nổ không cần thủ tục không, nếu có thể, lấy ảnh Giang Á ra hỏi đối phương, có từng gặp người này không. Nếu như có thể chứng thực Giang Á từng mua chất nổ ở đây đương nhiên là tốt nhất, nếu không thể, điều tra rõ được thân phận của hắn cũng là một thu hoạch lớn.
Song, mọi việc không thuận lợi như Phương Mộc tưởng tượng. Nhân lúc sắc trời chưa tối hẳn, Phương Mộc và Mễ Nam đi đến mấy cửa hàng gần đó nghe ngóng. Những cửa hàng thuốc nổ rất niềm nở nhiệt tình tiếp đón chờ sau khi Phương Mộc nói rõ mục đích đến liền đòi giấy phê chuẩn của cơ quan cảnh sát. Vừa nghe nói không có, lập tức lắc đầu liên hồi như trống bỏi. Phương Mộc chưa từ bỏ ý định, quanh co một hồi nói sẵn sàng ra giá cao, đám bán hàng vẫn không chút chùn bước. Cuối cùng Phương Mộc lấy ra ảnh của Giang Á, đối phương chẳng thèm nhìn, vừa nói chưa từng thấy, vừa phất tay đuổi bọn họ đi.
Liên tục dẵm phải vài cây đinh, mặt trời phía xa xa cũng đã khuất sau rặng núi Đại Giác. Cảnh chiều hôm càng thêm tĩnh mịch, các cửa hàng thiết bị phá nổ ven phố đều đóng cửa hết giờ kinh doanh. Tiệm cơm, tiệm mát-xa, tiệm gội đầu lại náo nhiệt hẳn lên, trên đường thoáng cái đã xuất hiện thêm rất nhiều người, qua quần áo trang phục có thể thấy đủ loại từ khách hàng mua bán than đá đến đốc công từ mỏ quặng lên giải trí, có cả một vài công nhân mỏ trẻ tuổi. Bọn họ vừa rửa tay rửa mặt xong, tóc vẫn còn dính vụn than đã liền đến thôn tiêu xài những đồng tiền mồ hôi nước mắt vừa nhận được. Có lẽ đối với bọn họ mạng mới vừa rồi còn đang treo lơ lửng trong giếng mỏ thật sâu, giờ đây lại được hưởng thú vui cuộc sống đương nhiên phải cố hết sức hưởng thụ xa hoa trụy lạc trên mặt đất.
Trên đường đàn ông chiếm đa số, các cửa hàng ven phố phần lớn lại do những người phụ nữ làm chủ. Hương son phấn gay mũi thoáng chốc đã thay thế mùi bụi than, lan tỏa khắp trên con đường này. Trong đám người tràn ngập dục vọng nguyên thủy này, Phương Mộc và Mễ Nam có vẻ hoàn toàn xa lạ. Đặc biệt còn có rất nhiều gã đàn ông sống sượng nhìn Mễ Nam từ trên xuống dưới, trong sắc mặt hiện rõ vẻ thèm muốn. Khi Phương Mộc sắp không nhịn được nữa, Mễ Nam kéo cậu, bình tĩnh nói: "Hôm nay đi tới đây thôi, về khách sạn trước."
Đường về cũng không dài, nhưng vì đám người nhốn nháo kia mà chậm trễ mất rất nhiều thời gian. Lúc đi ngang qua tiệm cơm nọ, Phương Mộc nhìn thấy bà chủ vừa tươi cười đon đả chào hỏi khách khứa, vừa lớn tiếng quát mắng đứa con trai đang la cà ở cửa. Thằng bé đang dựa bên cạnh cửa nhìn mấy đứa trẻ khác chơi máy bay điều khiển từ xa, nghe tiếng mẹ gọi, vội cuống quít chạy vào trong quán, thỉnh thoảng quay đầu lại nhìn chiếc trực thăng nhỏ đang lơ lửng giữa không trung.
Không gian náo nhiệt này lại khiến Phương Mộc man mác buồn vô cớ đồng thời có chút cảm giác rạo rực quen thuộc. Đúng vậy, vì đây là chính là cuộc sống. Đầy dục vọng và sôi sục.
Đẩy cánh cửa của gian phòng tiêu chuẩn nọ, đập vào mắt đầu tiên là một tờ giấy màu sặc sỡ, chắc là được nhét vào qua khe cửa. Quảng cáo của công ty than đá địa phương, kèm theo danh thiếp vận chuyển đến tận nhà "Phục vụ thật chu đáo". Trong lúc Phương Mộc thẫn thờ nhìn mảnh giấy thì Mễ Nam lại luôn tay luôn chân đun một ấm nước sôi bằng ấm đun điện, sau khi pha hai tách trà, liền cầm túi đồ dùng cá nhân vào phòng vệ sinh. Tiếng nước chảy ào ào khiến tinh thần Phương Mộc tỉnh táo trở lại, chợt nhớ ra, đêm nay, cậu ở chung một phòng với Mễ Nam.
Cậu nhất thời luống cuống chân tay vội vàng ngồi dậy, túm điện thoại đầu giường bấm số tổng đài khách sạn. Bấm liền mấy lần, đường dây đều bận. Lúc đang định bấm tiếp, Mễ Nam lau mái tóc ướt sũng bước ra khỏi phòng vệ sinh.
"Anh đang làm gì đó?"
"Anh. . . . . ." Phương Mộc lúng búng trong miệng, vừa nói người đã đi về hướng cửa: "Anh đi hỏi xem còn phòng trống hay không."
"Đừng đi tới đi lui nữa." Mễ Nam vắt khăn mặt lên lưng ghế, ngẩng đầu nhìn ngoài cửa sổ, trên mặt đường vẫn tấp nập người qua lại, tiếng ồn ào không dứt bên tai: "Lúc này, chắc không còn phòng trống đâu."
Phương Mộc gãi gãi đầu: "Không thì, anh ngủ trong xe." Dứt lời, liền đi lại chỗ balô của mình lục lấy sạc điện thoại di động và dao cạo râu. Mễ Nam lẳng lặng nhìn Phương Mộc luống cuống tay chân, đột nhiên lên tiếng nói:
"Anh sợ em, hay là ghét em?"
"Anh?" Mặt Phương Mộc thoáng chốc đỏ bừng: "Làm sao có thể. . . . . . .Anh không có ý gì khác. . . . . . Chỉ là. . . . . ."
Mễ Nam cũng không muốn nghe cậu giải thích, vù một cái vứt khăn mặt sang, ra lệnh: "Nhanh đi tắm, sau đó ngủ —— Nhìn đầu và mặt anh toàn tro bụi kìa!"
Phương Mộc đỡ lấy khăn mặt, đứng ngây ngốc vài giây, ngoan ngoãn làm theo. Lúc trong phòng vệ sinh đi ra, Phương Mộc cố ý vận quần áo dài tử tế, đầu tiên lén lút thò ra nửa cái đầu, nhìn thấy Mễ Nam đang nằm trên giường gần cửa sổ, toàn thân đều chui trong chăn, tay đang cầm điều khiển TV đổi kênh, mới nhón chân khẽ khàng đi tới bên giường gần cửa chính, lật chăn trốn vào bên trong cởi quần áo.
Mễ Nam chỉ liếc nhìn cậu một cái rồi lại chăm chú xem TV.
Quần áo mùa đông vừa dày lại nhiều lớp, chui trong chăn, Phương Mộc mới cởi được áo ngoài, quần dài và tất đã thấy mệt lử. Cậu thoáng thở dốc, rồi tiếp tục ra sức đối phó với áo len và quần lót. Nệm vốn đã cũ nát không chịu nổi rung lên kèn kẹt như gặp động đất, núi lửa.
Thình lình, Mễ Nam bên giường kia phì cười một tiếng.
Phương Mộc đang vén áo len đến đầu, nghe thấy tiếng cười của Mễ nam đột nhiên cũng cảm thấy rất buồn cười, cứ mặt kệ nửa cái áo len vẫn còn mắc kẹt trên đầu như vậy mà cười rộ lên.
Hai cái giường, cách nhau chưa đến một thước, một đôi nam nữ cùng nhau cười vì một chuyện nhỏ nhặt.
Trận cười này kéo dài tới hơn 1 phút. Đợi tiếng cười dần ngưng, Phương Mộc cũng hiểu được mình đã cả nghĩ, liền mạnh dạn chui nửa người trên ra khỏi chăn, nhẹ nhàng cởi bỏ áo len và quần.
Mễ Nam tay chống cằm, nghiêng người nằm trong chăn, lẳng lặng nhìn Phương Mộc, bên mép vẫn còn đọng lại nét cười không thể che giấu. Ánh mắt của cô dần chăm chú, tựa hồ như người con trai trước mắt này có rất nhiều điều đáng để tìm hiểu, nghiên cứu.
"Anh yêu em ấy không?"
Đột ngột, Mễ Nam thấp giọng hỏi.
Phương Mộc sửng sốt, theo bản năng hỏi lại một câu: "Em nói gì?"
"Không có gì." Mễ Nam lập tức xoay người, kéo chăn đến vai, chỉ chừa lại đầu tóc đen mượt quay về phía Phương Mộc.
Phương Mộc nhìn bóng lưng của cô, cho dù ẩn dưới lớp chăn bông thật dày, vẫn có thể nhận ra chút phập phồng. Cậu khẽ nhàng thở dài, thấp giọng nói: "Chuyện ngày đó, anh phải nói với em tiếng xin lỗi."
"Anh không cần xin lỗi, lại càng không cần xin lỗi thay em ấy."
"Nhưng mà. . . . . ."
"Liêu Á Phàm nói rất đúng, có một số việc, em đúng là không bằng em ấy. Em từng đi nhầm đường, đây là số mệnh của em. Em đã là một người phụ nữ không trọn vẹn, vốn không nên hy vọng quá xa vời."
Trong nháy mắt đó, Phương Mộc đột nhiên rất muốn hướng về phía cô gào lên một câu: "Không phải, không phải như thế!" Song, cậu chỉ há mồm, vung tay, cuối cùng đấm một đấm vào chăn bông mềm mại, lặng yên không nói tiếng nào.
Giọng Mễ Nam tiếp tục vang lên: "Á Phàm là một cô gái tốt, đối xử tốt với em ấy, đừng phụ lòng em ấy —— Đây là số mệnh của anh."
Dứt lời, cô không nói gì nữa, mọi thứ đều trở về yên tĩnh.
Phương Mộc cúi thấp đầu ngồi trong chốc lát, đưa tay tắt đèn.
Khoảnh khắc chìm vào bóng tối đó, Phương Mộc chợt nhận ra khung cảnh trước mắt vô cùng quen thuộc. Vài năm trước, xe lửa đường dài chạy từ thành phố S đến Cáp Nhĩ Tân, cùng một không gian chật hẹp như nhau, cùng trong một phòng như nhau, chủ đề cùng về một cô gái. Trong lòng cũng cùng có những câu hỏi không lời giải giống nhau và kết cục lại cùng là lảng tránh.
Một đêm lặng lẽ trôi qua, khi Phương Mộc mở mắt ánh mặt trời đã chiếu rọi. Cậu nhỏm người dậy, đảo mắt bốn phía mới phát hiện trên giường bên cạnh đã không còn ai nữa chỉ có chồng chăn gối gấp gọn gàng ở đầu giường.
Cậu thò tay lấy quần áo trên tủ đầu giường, chợt nhìn thấy một tờ giấy đặt phía trên, chữ viết của Mễ Nam.
"Em chờ anh trong tiệm cơm hôm qua."
Phương Mộc không dám trần chừ nữa, sau khi rửa mặt mũi qua loa liền mặc áo xuống lầu.
Chắc là vì cuối tuần nên người trên đường không nhiều lắm, trong quán cơm cũng rất vắng vẻ. Vừa vào cửa, Phương Mộc liền nhìn thấy Mễ Nam, cô đang kéo tay thằng bé kia hỏi chuyện gì đó, có điều thằng bé lại không để ý tới Mễ Nam hai mắt thèm thuồng nhìn chằm chằm một cái hộp nhựa lớn trên bàn, bên trong đó là một máy bay trực thăng điều khiển từ xa mới toanh.
"Sao lại không biết xấu hổ thế được chứ?" Bà chủ vừa lau tay vào tạp giề, vừa bưng mì tới: "Thứ này rất đắt tiền, nó đòi mua nhiều lần rồi nhưng tôi chưa mua được cho nó—— phải để dành tiền để còn thi lên đại học nữa."
"Không sao, em vừa nhìn thấy thằng bé đã quý rồi." Mễ Nam đưa máy bay điều khiển từ xa cho thằng bé, nó vừa cầm lấy đã nôn nóng tới mức không thể chờ được mở gói đồ chơi ra bắt đầu ngắm nghía.
"Thằng bé này, còn không biết cám ơn nữa hả."
Bé trai nửa mừng rỡ nửa ngượng ngùng nói tiếng cảm ơn dì. Mễ Nam cười sờ đầu nó nói: "Bé thật ngoan, nhanh đi chơi đi."
Nhìn thằng vé sung sướng cầm máy bay chạy ra khỏi cửa sắc mặt Mễ Nam lại đầy xót xa: "Con em cũng xấp xỉ tuổi thằng bé, đáng tiếc là nó không được chơi máy bay điều khiển nữa rồi."
Phương Mộc sặc một miếng mì trong cổ họng, giật mình nhìn Mễ Nam.
Bà chủ cũng rất kinh ngạc, tiện tay kéo một cái ghế ngồi xuống: "Làm sao vậy?"
Mễ Nam lấy từ trong ví lấy ra một bức hình đưa cho bà chủ, bà chủ vừa nhận lấy liền sợ hãi kêu lên một tiếng nho nhỏ.
"Trời ơi, sao lại bị thương thành ra như vậy?"
Phương Mộc sáp lại, người trong bức hình nọ chính là Nhị Bảo. Mặc dù không nhìn thấy mặt, nhưng có thể thấy rõ thằng bé trong hình từ khuỷu tay tới bàn tay quấn băng gạc trắng thật dày.
"Nổ." Trong mắt Mễ Nam sóng sánh nước: "Cạnh nhà em có một xưởng nhỏ, nói thẳng ra thì là xưởng gia công pháo chui, con em qua đó chơi đùa, chẳng may đúng lúc gặp sự cố, liền. . . . . ."
Cô nghẹn ngào nói không được nữa, cúi đầu nức nở.
Bà chủ cũng xúc động nghe mắt chớp chớp, tay vỗ nhẹ vai Mễ Nam, cuống quít an ủi cô.
Tâm trạng Phương Mộc cũng trĩu nặng, không phải vì phối hợp diễn xuất với Mễ Nam, mà vì dáng vẻ Nhị Bảo vô tội trong tấm ảnh khiến cậu vô cùng thương cảm. Bà chủ nhìn vào mắt cậu, càng tin tưởng đây là một đôi vợ chồng gặp cảnh ngộ bất hạnh, liền xúc động lây, lời nói cũng thân mật hơn nhiều:
"Thằng bé hiện tại thế nào rồi?"
"Tay phải chỉ còn lại hai ngón." Mễ Nam vẫn không ngừng lau nước mắt nơi khóe mắt: "Đáng giận nhất chính là ông chủ kia, sống chết không chịu nhận đã bỏ thêm thuốc nổ vào trong pháo, chị ngẫm mà xem, chất nổ bình thường có uy lực lớn vậy sao? Em và chồng em lần này tới đây cũng là muốn tìm cho được chứng cứ hắn mua thuốc nổ, cho dù thế nào, em cũng phải đòi lại công bằng cho con trai mình!"
"Chồng em" thì vẫn im lặng không nói gì, chỉ ngồi rầu rĩ hút thuốc.
Bà chủ cũng vô cùng tức giận, thỉnh thoảng lại nhìn đứa con trai đang vô cùng vui vẻ chơi máy bay điều khiển ngoài cửa, phần vì hoàn cảnh của mình phần vì đồng cảm với Mễ Nam mà cũng rơi nước mắt không ít.
"Chị, chị nói xem em nên làm sao bây giờ, điều tra cả ngày, chẳng tìm được gì cả." Mễ Nam nức nở, tiếng khóc lại vang lên: "Em làm sao ăn nói với con trai em đây, cuộc đời này của nó coi như đã bỏ đi rồi. Nó cũng thích chơi máy bay điều khiển, nhưng mà bây giờ, ngay đũa nó cũng cầm không nổi. . . . . ."
Giữa phụ nữ với phụ nữ, chuyện về con trẻ là đề tài dễ dàng tìm được tiếng nói chung nhất, hơn nữa hai bên đã đều từng trải qua cuộc sống gian khổ. Chẳng mấy chốc, giữa Mễ Nam và bà chủ tựa như thân thiết hẳn lên giống như chị em không còn khoảng cách. Bà chủ liệt kê cho cô tất cả cửa hàng bán thuốc nổ trên đường này. Qua lời của bà ta, Phương Mộc mới biết, ngoài cửa hàng lớn kinh doanh thiết bị phá nổ công khai kia ra, hầu như cửa hàng bán chất nổ nhỏ lẻ nào cũng đều bán chui chất nổ. Chuyện đó ở địa phương này đã trở thành một bí mật.
"Đừng đến hỏi mấy cửa hàng lớn vô ích. Tôi biết không ít chỗ làm pháo, bọn họ dùng lượng thuốc không nhiều lại vừa không có đủ điều kiện thủ tục, cửa hàng lớn sẽ không bán cho bọn họ đâu - đến hỏi mấy cửa hàng nhỏ, chỉ có bọn họ mới dám bán." Bà chủ đứng dậy hào hiệp nói: "Đi đi, em cứ nói là em gái của chị Hà Hồng Mai, chắc chắn bọn họ sẽ giúp."
Đi trên đường, Mễ Nam lau nước mắt, thấp giọng hỏi Phương Mộc: "Em dùng Nhị Bảo để diễn kịch, anh không trách em chứ?" Phương Mộc vội lắc đầu, nói không. Mễ Nam khẽ thở dài, nói: "Thật tình em cũng rất thương thằng bé, thật đáng thương."
Mặc dù đã được bà chủ chỉ điểm, nhưng mọi việc vẫn không hề thuận lợi. Phương Mộc và Mễ Nam đi khắp các quán nhỏ lén lút bán chất nổ trên đường, nhưng không ai có ấn tượng với Giang Á. Một ông chủ cửa hàng tạp hóa nhìn bức ảnh Giang Á nói nhìn mặt quen quen, hỏi ông ta người này đã mua gì, ông ta lại úp úp mở mở, cuối cùng ấp a ấp úng nói hình như là ngòi nổ. Mễ Nam lén lấy điện thoại di động ra ghi âm, lúc bảo ông tác xác nhận lại lần nữa, ông ta lập tức cảnh giác, thề thốt phủ nhận những lời đã nói trước đó, lấy danh nghĩa của bà chủ Hà Hồng Mai cũng không có tác dụng.
Phương Mộc chưa chịu buông tay, lại dẫn theo Mễ Nam đến tất cả các cửa hàng kinh doanh thiết bị phá nổ công khai một lần nữa, kết quả vẫn giống nhau. Các cửa tiệm nghe thấy tên của Hà Hồng Mai đã thay đổi hẳn thái độ, nhưng vẫn không ai nhận Giang Á từng mua thuốc nổ trong tiệm.
Việc đến nước này, theo như logic chỉ có hai trường hợp: Một là các chủ quán không hề nói thật; Hai là suy đoán của Phương Mộc sai lầm, Giang Á chưa từng tới đây. Phương Mộc không khỏi có chút chán nản, nếu ở đây còn không thể tra ra đầu mối, đến nơi khác chẳng khác nào mò kim đáy bể.
Mễ Nam an ủi Phương Mộc nói cô cảm thấy ông chủ tiệm tạp hóa vừa rồi nói sự thật, chỉ có điều sợ rước họa vào thân nên mới thay đổi. Có điều, cho dù đúng là như thế, cũng chỉ có thể xem như một manh mối nhỏ, căn bản không thể xác định là chứng cứ.
Điều tra tốn công vô ích một vòng cũng đã xế chiều. Phương Mộc và Mễ Nam chán nản quay trờ lại quán ăn, bà chủ lập tức ra đón hỏi tình hình. Sau khi biết không có kết quả gì bà chủ cũng cảm thấy có chút áy náy, vừa chuẩn bị đồ ăn cho bọn họ vừa suy nghĩ, nói với Mễ Nam: "Người hại con của hai em dáng vẻ thế nào? Chị ở đây đã nhiều năm rồi, nếu hắn đến quán chị ăn, chắc chị sẽ có chút ấn tượng."
Mặc dù Phương Mộc nghĩ hy vọng không lớn, nhưng vẫn quyết định thử một lần, đưa ảnh Giang Á ra.
Bà chủ nhìn kỹ chốc lát, chân mày cau lại, dường như đang nhớ lại chuyện gì đó.
"Người này. . . . . . Sao nhìn lại có chút quen mắt nhỉ?"
"Ồ?" Phương Mộc thoáng hưng phấn hẳn lên: "Hắn từng đến quán chị ăn cơm sao?"
"Không phải." Bà chủ do dự một chút, đứng dậy ra khỏi chỗ ngồi, "Chờ một chút." Dứt lời, chị ta liền đi vào nhà sau, vài phút sau, bà chủ cầm một cuốn album đi ra.
"Hai người nhìn xem." Bà chủ rút ra một bức ảnh từ trong album: "Hắn giống người này không?"
Đó là một bức ảnh tập thể, hơn chục đứa trẻ chen chúc cùng một chỗ, nhìn chằm chằm vào ống kính tươi cười rạng rỡ, nhìn khung cảnh chung và khăn quàng đỏ trước ngực chúng có thể suy đoán đây là ảnh chụp lúc tốt nghiệp tiểu học.
Bà chủ chỉ người đứng ở vị trí thứ sáu hàng hai từ bên trái qua, tóc húi cua, mày nhíu lại, khuôn mặt đích xác có vài phần tương tự Giang Á, nhưng bởi vì đã lâu năm lắm rồi, bức ảnh đã ố vàng từ lâu, mặt thằng bé kia cũng không còn rõ, không làm sao xác nhận được rốt cuộc có phải là Giang Á hay không.
"Còn cái nào khác không?" Phương Mộc vội hỏi: "Ảnh về người này ấy ."
"Có." Bà chủ tìm kiếm trong album một hồi, lại rút ra một bức khác.
Đây là ảnh chụp hai người có lẽ cũng là ảnh chụp khi tốt nghiệp như bức kia. Trên bức ảnh là hai bé trai, khoảng 11 tuổi. thằng bé trắng mập nắm bả vai thằng bé kia, cười rất vui vẻ. Thằng bé bên cạnh dáng vẻ vẫn cau mày, thân hình hơi còm, quần áo cũ nhàu không vừa thân, trong ánh mắt còn có một tia cảnh giác và u buồn.
"Đây là chồng tôi." Bà chủ chỉ vào thằng bé trắng mập kia nói: "Sau khi kết hôn, ông ấy nói cho tôi biết, đây là bạn tốt của ông ấy chụp chung khi tốt nghiệp tiểu học. Haha, ông ấy là người rất nhớ tình bạn cũ. . . . . ."
"Chị từng gặp người này chưa?"
"Chưa." Bà chủ lắc đầu: "Tôi với chồng quen nhau khi làm thuê ở thành phố Y, năm 2004 mới đến đây."
"Nói cách khác, người này là bạn học chung tiểu học với chồng chị." Phương Mộc suy nghĩ một chút: "Hắn cũng là người của thôn La Dương."
"Phải."
"Quê hắn cũng ở ngay đây?"
"Không phải."
"Hả?" Phương Mộc hơi kinh ngạc: "Nơi này không phải thôn La Dương sao?"
"Đúng là thôn La Dương, có điều chỗ này là địa điểm mới, sau khi phát hiện quặng than đá trên núi Đại Giác chỗ này mới dần được xây dựng nên." Bà chủ kiên nhẫn giải thích: "Thôn cũ ở phía đông, cách chỗ này khoảng hai ba dặm, nhưng mà không còn ai ở đó nữa. Sau năm 2000, mọi người đều chuyển cả đến đây."
Phương Mộc lập tức đứng dậy, nói với Mễ Nam: "Đi thôi, đến thôn cũ xem thử."
"Đừng nóng vội, ăn cơm trước. Ăn cơm xong tôi bảo con trai đưa hai người qua đó." Bà chủ xoay người ra cửa hô: "Giang (Khương) Dũng Thiên, lại đây!"

(Tiêu: Tác giả mở ngoặc ở đây là vì chữ Giang và Khương đều đọc đồng âm là jiāng)

Phương Mộc chợt giật mình, lên tiếng hỏi: "Chồng chị họ Giang (Khương)?"
"Đúng vậy."
"Giang (Khương) gì?"
"Giang trong sông ngòi biển hồ." Bà chủ có hơi khó hiểu: "Làm sao vậy?"
"Ở đây họ Giang rất nhiều sao?"
"Không nhiều, chỉ có một nhà chúng tôi."
Tim phương mộc rung động, nói như truy hỏi: "Chồng chị tên là gì?"
Bà chủ bị vẻ mặt của Phương Mộc dọa khiếp, ngập ngừng hồi lâu mới lên tiếng:
"Ông ấy tên là Giang Á."

***

Thôn cũ cách chỗ này không xa, cứ đi dọc theo phố chính đến điểm cuối, gặp con đường đất, đi xe vài phút nữa là đến. Phương Mộc nhìn phía xa xa một vùng toàn những căn nhà lụp xụp thấp bé liền bảo Giang Dũng Thiên xuống xe.
"Mẹ bảo con đưa hai người đến thôn."
"Không cần, chú có thể tự tìm được." Phương Mộc vỗ vỗ đầu thằng bé:
"Trời sắp tối rồi, con về sớm một chút, không mẹ sẽ lo lắng."
Thằng bé nhớ đến chiếc máy bay đồ chơi trong quán, không phản đối nữa, nhảy xuống xe định đi, Mễ Nam kéo nó lại, nhét vào trong tay nó 500 tệ.
Thằng bé ra sức lắc đầu nói mẹ không cho nó nhận đồ của người khác. Mễ Nam sờ sờ mặt nó, vừa cười vừa nói: "Ta là dì mà, không phải người lạ. Đây là tiền cho con đi đại học, học cho tốt, tương lai nhớ hiếu kính mẹ."
Thằng bé đỏ mặt nhận tiền, vội vã cúi chào Mễ Nam một cái, xoay người bỏ chạy.
Vài phút sau, xe jeep lái vào thôn La Dương cũ. Phương Mộc nhìn đồng hồ, lúc này đã là 4h chiều.
Thôn cũ thật xứng với danh xưng, xem qua địa thế thì thôn La Dương nằm trong vùng thung lũng dưới chân núi Đại Giác, có thể nhận ra nơi này cũng từng khá đông dân, nhà cửa lớn nhỏ chừng trên trăm gian. Có điều, đại đa số nhà cửa đều là xây bằng gạch mộc (gạch phơi nắng không nung). Phương Mộc lái xe dạo qua một vòng trong thôn cũ, không một bóng người. Cả thôn trang vắng như chùa bà đanh, chốc chốc lại vọng đến vài tiếng chó sủa xa xăm.
Nhìn kỹ, dường như trên cửa nhà nào cũng có một khóa sắt hầu hết đều đã rỉ sét loang lổ. Câu đối dán trên cửa đã phai sạch màu từ lâu, chỉ lờ mờ nhìn được những nét chữ "Nhân Hòa", "Phúc Lâm" . Trong sân đầy cỏ dại um tùm, khắp vùng đều tràn ngập vẻ điêu tàn rách nát.
Phương Mộc tự nhủ: "Đúng là quỷ thôn mà."
Mễ Nam nhìn trước ngó sau, trong lời nói có chút thất vọng: "Không có một ai, bắt đầu điều tra từ nơi nào đây?"
"Đừng nóng vội." Phương Mộc nhìn đồng hồ, "Đợi lát nữa xem."
Chẳng mấy chốc, sắc trời đã dần tối. Vùng trời nơi thôn trang yên tĩnh bồng bềnh bụi than từ khu mỏ thổi tới, có cảm giác như muốn che lấp bầu trời. Nhìn qua giống như một đám sương mù lớn nổi lên, những ngôi nhà cũ rách này lẳng lặng đứng giữa đám sương mù dày đặc, giữa không gian như ẩn như hiện đó, dường như nơi nơi đều ẩn giấu bí mật. Song, tại thôn La Dương mới cách đó không xa một xã hội sôi động, náo nhiệt vẫn đang tiếp diễn hơi thở của một ngày với đủ loại bảng hiệu sặc sỡ lần lượt sáng lên, thỉnh thoảng lại vang lên những tiếng ồn ào mơ hồ.
Một yên tĩnh, một ồn ào. Một đầy tử khí một bừng bừng sức sống. Hai thôn trang mang cùng một cái tên, nhưng tựa lại chẳng hề có điểm chung. Giống như những người đi ra từ mảnh đất này, đêm nằm vắt tay lên trán, không biết đã thu được những gì, hay đã mất đi cái gì?
"Ánh sáng thành phố", mày có từng nửa đêm nằm mộng nhớ đến quay về chốn này?
Dần dần, màn đêm buông xuống, cuối cùng tại nơi thôn cũ hoang vu cũng xuất hiện một chút dấu hiệu của sự sống, tựa hồ muốn đấu tranh với thôn La Dương mới chứng minh mình vẫn chưa hoàn toàn tiêu tan, khoảng trời phía trên vài ngôi nhà cũ khói bếp lượn lờ bay lên, nhưng bị lẫn với màn trời màu xám cùng loại rất khó nhận ra. Sau một hồi lượn lờ liền tiêu tán không thấy bóng dáng.
Phương Mộc vứt đầu lọc thuốc ra cửa xe, khởi động xe jeep, hướng về phía ngôi nhà cũ gần nhất đang bay lên khói bếp lái đến.
Trong nhà cũ chỉ có một đôi vợ chồng già. Bà cụ nằm trên xích đu bằng gỗ ở giữa nhà chính, sắc mặt vàng như nến, hai mắt nhắm nghiền, nếu không phải vì ngực vẫn còn hơi phập phồng, Phương Mộc chắc đã cho rằng bà đã tắt thở. Ông cụ thì vẫn có thể còng lưng đi lại, đang khuấy nước lèo trong nồi, hình như mấy cọng rau và vài miếng khoai tây trôi nổi này chính là bữa tối của bọn họ. Phương Mộc gọi mấy tiếng, ông cụ chỉ chậm rãi xoay người lại, dùng một đôi mắt đục ngầu nhìn cậu vài giây, lại tiếp tục chầm chậm khuấy nồi nước hổ lốn nọ. Phương Mộc đang định hỏi lại, Mễ Nam đã kéo tay cậu, ra dấu vài cái.
"Đừng mất công nữa, ông ấy không nghe được đâu, hình như thần kinh ông ấy cũng có vấn đề rồi."
Đang nói, ông cụ giơ tay cầm muôi cơm trong tay lên chỉ chỉ sườn tây. Vừa như chỉ đường, lại giống như đuổi khách.
Phương Mộc chán nản nói một tiếng quấy rầy rồi, liền kéo Mễ Nam lui ra. Sườn phía tây cũng là một căn nhà cũ có sân, nóc nhà bốc lên từng đợt khói đen đứt quãng, sân tuy không sạch sẽ cho lắm nhưng vẫn có thể nhận ra dấu hiệu có người ở.
Phương Mộc gõ lên cửa sắt vài cái, chẳng mấy chốc trong phòng đã có tiếng người trả lời đi ra. Là một ông lão khoảng hơn 60 tuổi, khoác áo lông màu xám, vừa đi vừa xỉa răng.
"Tìm ai hả?"
"Ông à, con là người vùng khác." Phương Mộc nặn ra một nụ cười tươi, đưa một điếu thuốc lá qua cánh cửa sắt: "Đến đây hỏi thăm chút chuyện."
"Mua than đá à?" Ông già nhận điếu thuốc lá, nhìn qua nhãn hiệu một chút, cài sau vành tai: "Đến thẳng quặng mỏ là được thôi mà."
"Không phải mua than đá." Phương Mộc lại đưa một điếu nữa, giúp ông châm lửa, chỉ chỉ căn nhà cũ vừa đi qua: "Ông cụ ở đó bảo con tới đây."
"Hả, lão Lục à? Hỏi lão ấy cũng phí công thôi, lỗ tai lão lãng rồi, người thì dở dở ương từ lâu rồi." Ông già hút thuốc, nhìn Phương Mộc từ trên xuống dưới: "Cậu muốn hỏi chuyện gì?"
Lúc này cũng không cần phải dấu diếm nữa, Phương Mộc móc thẻ cảnh sát ra, nói rõ mục đích đến. Ông già không có vẻ gì là căng thẳng, cầm thẻ cảnh sát kiểm tra một chút, đưa tay mở cửa sắt, để Phương Mộc và Mễ Nam vào nhà trò chuyện.
Ông già sống một mình, trong phòng bài trí đơn giản, gọn gàng sạch sẽ. Ngồi trên giường sưởi, Phương Mộc tán gẫu với ông già vài câu chuyện. Trong lúc nói chuyện, Phương Mộc biết được ông già họ Điền, từng là bí thư của thôn La Dương, góa vợ sống một mình, có một con trai đang làm khai thác mỏ ở núi Đại Giác. Ông già không quen với cuộc sống ở thôn mới cho nên vẫn ở lại đây.
Thảo nào ông cụ lão Lục kia chỉ bọn họ tới đây. Trong lòng Phương Mộc thầm nghĩ, ông già này dáng vẻ hiểu nhiều biết rộng, thì ra từng làm cán bộ thôn.
"Hai người tới đây có việc gì?" Bí thư Điền gạt gạt tàn thuốc, đồng thời mời Mễ Nam ăn táo khô.
Phương Mộc suy nghĩ một chút, hỏi: "Bí thư Điền, ông ở đây đã bao lâu rồi?"
"Lâu lắm rồi." Ông già ha hả cười rộ lên: "Ta sinh ra ở đây, năm nay 68 rồi, cậu tính đi."
"Tốt quá." Phương Mộc nói thẳng vào chuyện chính, lấy bức ảnh của Giang Á ra: "Ông biết người này không?"
"Cậu chờ một chút." Bí thư Điền tìm kính viễn thị đeo lên, cầm bức ảnh cẩn thận nhìn kỹ, một lúc lâu, do dự nói: "Nhìn khá quen, nhưng mà. . . . . Nhưng mà không nhớ nổi là ai."
"Vậy bức này thì sao?" Phương Mộc đưa bức ảnh hai người qua: "Hai người này ông quen không?"
Ông già chỉ liếc mắt nhìn một cái, lập tức nói: "Thằng nhóc béo này chẳng phải con trai nhà lão Giang sao, tên là gì nhỉ, hình như là một cái tên rất tao nhã. . . . . . "
"Giang Á?"
"Đúng đúng." Bí thư Điền vỗ vỗ sau gáy: "Nó là một đứa trẻ ngoan, hiền lành, cũng rất biết hiếu thuận, đáng tiếc chết sớm." Ông chỉ ra ngoài cửa: "Chết cùng con trai nhà lão Lục trong quặng mỏ."
"Người kia thì sao?" Phương Mộc vội vàng nói: "Ông có thể nhận ra không?"
"Thằng bé này. . . . . ." Ông già nhíu mày, hít một hơi thuốc dài, tay vịn thái dương vắt óc suy nghĩ: "Nhìn rất quen mắt. . . . . .Là ai nhỉ?"
"Hắn cũng là người trong thôn này, điều kiện gia đình không được tốt lắm." Phương Mộc gợi ý: "Là bạn tốt của Giang Á."
"Là bạn tốt của Giang Á. . . . . ." Bí thư Điền lẩm nhẩm, đột nhiên vỗ đùi: "Nghĩ ra rồi, đây là thằng nhóc nhà lão Cẩu."*

(Cẩu ở đây ko phải chó đâu nha mấy bạn, đồng âm thôi!!!! Là Cẩu trong*
cẩu thả' nhưng là một họ)

Dứt lời, ông lại cầm một bức ảnh khác, xem đi xem lại vài lần liền khẳng định: "Chính là thằng nhóc này, đúng vậy, vẻ bướng bỉnh kia vẫn không thay đổi."
"Hắn tên gì?" Phương Mộc lập tức hỏi.
"Hừm, thằng nhóc này không có tên." Bí thư Điền cười nói: "Cha của nó họ Cẩu, lão có mỗi một đứa con trai mà suốt ngày gọi nó là Cẩu Đản Cẩu Đản. Chúng tôi cũng gọi nó Cẩu Đản, ngay cả giáo viên ở trường cũng đều gọi nó như vậy. Cũng vì việc này, ta nhớ nó từng cãi nhau với giáo viên một trận ở trường, kết quả bị giáo viên bắt phạt rất thê thảm."

(Cẩu ở đây lại không phải họ, mà đổi thành "chó" rồi, Cẩu đản là một từ miệt thị, một câu chửi!)

Cẩu Đản, Phương Mộc và Mễ Nam ngầm liếc nhau. Cái tên này đúng là thật quá khó nghe.
"Thằng nhóc này sao rồi?" Bí thư Điền nhìn Phương Mộc, lại nhìn Mễ Nam: "Gây tội rồi hả?"
"Dạ, gây ra chút chuyện." Phương Mộc đáp qua loa, lại hỏi: "Nhà nó còn có ai ở đây không?"
"Đã chết từ lâu." Bí thư Điền lại cầm một điếu thuốc châm lửa: "Mẹ Cẩu Đản chết sớm, hình như là năm nó 14 thì phải, nhảy giếng."
"Tự sát?" Mễ Nam giật mình trợn to mắt: "Tại sao?"
"Việc này nói ra cũng rất dài." Bí thư Điền dáng vẻ say sưa kể: "Cha Cẩu Đản là công nhân mỏ, sau khi cưới mẹ nó, phải đến năm sáu năm rồi vẫn không có con. Cha Cẩu Đản bị người ngoài chê bai là vợ không đẻ được, cả ngày không dám ngẩng mặt lên nhìn ai. Mùa đông năm đó, có gánh hát về thôn diễn tuồng. Sau khi gánh hát dời đi, mẹ Cẩu Đản bỗng dưng lại mang thai. Cha Cẩu Đản vui dữ lắm, thế nhưng sau này khi đứa trẻ sinh ra lại chẳng giống cha Cẩu Đản một chút nào, ngược lại nó giống hệt đào kép diễn vai Trương Sinh trong gánh hát kia. Đa số mọi người đều xì xầm bàn tán nó chắc chắn là con hoang của mẹ Cẩu Đản với đào kép kia. Cha Cẩu Đản cũng vô cùng thống hận trong lòng liền về nhà treo cô vợ lên đánh. Mẹ nó vẫn không thừa nhận, chết sống đều nói nó là con của cha Cẩu Đản hắn.
"Sau này thế nào?"
"Còn thế nào nữa?" Bí thư Điền phun ra một ngụm khói, bốc táo khô lên bỏ vào miệng nhai: "Đứa bé sinh ra rồi, cha Cẩu Đản cũng đành phải nuôi. Thế nhưng từ đó trở về sau, hai mẹ con sống không bằng chết. Ba ngày đánh một trận nhỏ, năm ngày đánh một trận lớn. Thằng bé đã lên đến tiểu học rồi mà ngay cả một cái tên cũng không có. Cha của nó nói cứ gọi nó là Cẩu Đản. Mọi người nói, chẳng qua đây là hình thức để lão ta mắng chửi đào kép kia đó mà. Cẩu đản cẩu đản, con của loài chó! Năm ấy Cẩu Đản tốt nghiệp tiểu học, cuối cùng mẹ nó chịu không nổi nữa, nhảy giếng. Vợ mất, cha Cẩu Đản lầm lỳ một năm, đầu xuân năm sau, liền mang theo Cẩu Đản ra ngoài làm thuê. Đi lần này, suốt 20 năm chưa trở về."
Phương Mộc suy nghĩ một chút, lại hỏi: "Bọn họ đã đi làm thuê ở đâu?"
"Không biết." Bí thư Điền lắc đầu: "Chúng tôi chưa từng nhìn thấy gã mang Cẩu Đản đi, là cha của Giang Á nói cho tôi biết. Nói là Cẩu Đản trước khi đi có đến tạm biệt Giang Á, hai đứa nhóc còn ôm nhau khóc rống một hồi."
Phương Mộc trầm tư gật đầu, nghĩ ngợi chốc lát, lại lên tiếng hỏi: "Nhà Cẩu Đản. . . . . . .Ông còn nhớ rõ ở đâu không?"
Góc tây bắc thôn La Dương cũ, căn nhà gạch mộc hai gian trơ trọi, bên ngoài là một cái sân nho nhỏ, trong sân trồng một cây táo cao lớn, cành lá đã rụng hết, trên đám cỏ dại mọc đầy đất có thể thấy thấp thoáng quả rụng đã khô quắt biến thành màu đen.
Phương Mộc đi vòng quanh sân một vòng, sau đó trở lại trong xe lấy găng tay, Sau khi cùng Mễ Nam mang gang tay xong, lại nhấc thanh xà beng đi tới ngoài cửa cổng. Cánh cổng bằng sắt đã rỉ sét loang lổ, lung lay sắp đổ, có vài thanh sắt thậm chí đã rời ra hoàn toàn. Cậu nâng khóa sắt trên cửa lên, bật sáng đèn pin xem xét một chút liền nói với Mễ Nam: "Tro bụi trên khóa có dấu vết chà lau."
Mễ Nam gật gật đầu, lấy ra một túi nhựa bọc lên khóa sắt, chỉ để chừa ống khóa ở bên ngòai. Phương Mộc cắm xà beng cắm vào giữa hai ống khóa, khẽ dùng sức, khóa sắt hoen gỉ liền không chịu nổi kêu lên một tiếng bung ra. Phương Mộc cầm lấy khóa sắt phủ trong túi nhựa, hít sâu một hơi, cùng Mễ Nam đi vào sân.
Sân không lớn, đứng ở trung tâm là có thể nhìn thấy mọi thứ. Sườn tây sân là kho chứa bắp dựng bằng gạch vỡ và cọc gỗ, vì lâu năm không tu sửa, đã sụp đổ quá nửa. Bên cạnh kho chứa bắp là một nhà xí thô sơ, nhìn qua cũng chỉ còn lại một đống gạch vỡ và gỗ mục. Sườn đông của sân là một vườn rau nho nhỏ, những loại cây nào đã từng được gieo trồng ở đây thì không thể nào kiểm tra được nữa, rãnh luống bị lá mục rụng suốt hai mươi mấy năm lấp đầy hết.
Giữa sân có một con đường lát gạch đỏ phủ đầy cỏ dại, cuối đường là căn nhà gạch mộc hai gian. Phương Mộc và Mễ Nam đi tới trước cửa, nhìn khóa sắt trên cửa gỗ, cũng rỉ sét loang lổ và không có tro bụi.
Có người đã trở về đây, còn mang theo chìa khóa của hai mươi mấy năm trước.
Làm theo cách ban nãy, cửa gỗ nhanh chóng bị mở ra, Phương Mộc và Mễ Nam đi vào bên trong, dùng đèn pin quét mọi nơi. Vị trí bọn họ đang đứng bây giờ hẳn là nhà chính kiêm nhà bếp, trên mặt đất phía bên phải có một bệ bếp cao cỡ nửa người, một chảo sắt lớn dường như đã mục nát bày phía trên. Những nơi còn lại vừa trống trải lại vừa ngổn ngang, vải rách đã không thể phân biệt rõ được màu sắc cùng đủ loại đồ vật rơi tản mát khắp mặt đất. Mễ Nam kéo ống tay áo Phương Mộc, rồi chỉ chỉ mặt đất.
Trên mặt đất vốn phủ một lớp bụi thật dày, có thể nhận ra kẻ viếng thăm đã dùng chổi*cẩn thận*quét sạch dấu chân của mình.
Phương Mộc nhìn hai khóa sắt trong lòng bàn tay, cười khổ một tiếng rồi vứt xuống đất. "Ánh sáng thành phố" nếu có thể nghĩ đến việc quét sạch dấu chân, hiển nhiên cũng sẽ không ngu đến mức lưu lại dấu tay.
Hiểu được rõ điểm này, hai người liền thoải mái thả lỏng tay chân. Nếu không có được bất cứ dấu vết gì, thì cũng không cần phải bảo vệ hiện trường nữa. Bọn họ quét mắt một vòng, quyết định bắt đầu điều tra trước từ sườn đông.
Đây là phòng ngủ của vùng nông thôn đông bắc điển hình, sườn nam là lò sưởi bằng đất, sườn bắc là tủ đứng dựa vào tường, phía trên bày luôn ấm nước, chén trà, đế nến, bình rượu và nửa bao thuốc, vật nào cũng đều phủ đầy tro bụi. Trên tường là mấy khung ảnh, có ảnh Cẩu Đản đầy tuổi, cũng có ảnh chụp cả gia đình. Trong ảnh, mẹ Cẩu Đản thon gầy, thanh tú, trên mặt là vẻ già trước tuổi, xanh sao bệnh tật.
Cha Cẩu Đản bề ngoài xấu xí, trong mắt đầy vẻ thô tục và ngu dốt không thể che giấu, trong dáng vẻ cục súc, không thể nhìn thấy chút dịu dàng nào, phần lớn là nhịn nhục và tức giận. Cẩu Đản ngồi trên đùi mẹ vẻ mặt ngây thơ vô tội, dung mạo đúng là không hề có chút nào giống với cha.
Sườn đông phòng là mấy tủ quần áo, Phương Mộc mở một cái trong đó ra, mùi mốc gay mũi liền phả thẳng vào mặt, trong tủ treo đầy quần áo lộn xộn, nhìn qua đều ẩm mốc bết lại với nhau, không thể nhìn ra tính chất và màu sắc.
Tình hình trên giường cũng chẳng khá khẩm hơn, một cái gối dơ bẩn dựng bên mép giường, túi sưởi bị chuột cắn thủng lỗ chỗ đã biến thành màu đen. Đệm giường ẩm mốc cũ nát đầy rẫy phân chuột, bốc mùi tanh tưởi. Một cái chăn còn lờ mờ hoa văn tổng hợp quẳng phía trên, cũng đã lở loét tứ tung, bông lòi cả ra ngoài.
Phương Mộc nhìn một vòng, trong lòng sinh nghi, xem xét tình hình trong phòng hoàn toàn không giống chủ nhà đi làm ăn ở ngoài mà giống như cảnh sơ tán, chạy loạn nhiều hơn. Hơn nữa, căn phòng này có vẻ như là phòng ngủ chính, tại sao chỉ có một cái gối?
Cậu suy nghĩ một chút, ra hiệu cho Mễ Nam cùng mình đến phòng phía tây. So với phòng phía đông ngổn ngang lộn xộn, chỗ này mặc dù cũng phủ đầy tro bụi, nhưng lại có vẻ ngăn nắp hơn nhiều.
Trong phòng bày trí đơn giản, chỉ có một tủ quần áo, bàn làm việc và giường gỗ. Đồ đạc trong tủ quần áo rất ít, cũng ẩm ướt mục nát, Phương Mộc dùng xà beng bới mấy thứ la liệt trên sàn, có thể lờ mờ nhận ra là áo may ô, quần dài và một cái khăn quàng đỏ. Trên bàn làm việc trống trơn, trong ngăn kéo chỉ có vài cây bút máy, dây thun đứt, cục đá và ngòi bút bi, chăn gối trên giường gỗ đều còn nguyên, mặc dù vô cùng dơ bẩn, đã thành nhà riêng của lũ chuột từ lâu, nhưng xếp đặt rất ngăn nắp, hai cái gối đặt ở đầu giường, phía trên vẫn còn áo gối màu hồng nhạt đã bạc màu.
Nếu đoán không lầm, đây hẳn là phòng của Cẩu Đản. Hơn nữa, hắn cũng từng ở chung với mẹ thời gian dài.
Phương Mộc vừa cẩn thận xem xét một lượt, không phát hiện thêm gì mới. Việc này khiến người ta cực kỳ khó hiểu: Cha con cùng ra ngoài làm thuê, đồ đậc riêng của Cẩu Đản đều đã được thu dọn mang đi, thế nhưng cha hắn thì ngay cả quần áo để thay cũng không mang theo, chăn gối thậm chí vẫn còn giữ nguyên dáng vẻ như vừa mới ngủ dậy.
Chẳng lẽ, ban đầu không phải là hai cha con ra ngoài, mà chỉ có một mình Cẩu Đản?
Phương Mộc đang suy nghĩ, liền cảm thấy Mễ Nam khẽ kéo mình.
"Anh xem."
Phương Mộc nhìn theo hướng tay cô chỉ, chỉ thấy trên mặt đất cũng có dấu vết quét bằng chổi, dấu này kéo dài đến tận dưới gầm giường.
Phương Mộc giật mình, chẳng lẽ khi Ánh Sáng Thành Phố trở về nhà cũ, đã bò vào gầm giường?
Bên dưới giường gỗ có gì?
Phương Mộc thử lấy tay đẩy đẩy giường gỗ, cảm thấy cũng không quá nặng, vì vậy gọi Mễ Nam hợp lực đẩy giường sang một bên. Nhất thời, một đống lớn đồ đạc lộ ra đen sỳ. Phương Mộc lấy đèn pin chiếu vào, là mấy rương gỗ mở nắp bày trên mặt đất, bên trong đều là những vật dụng thường ngày như sách cũ, giày vải da, linh kiện xe đạp bỏ đi vân vân. Phương Mộc dùng xà beng lục lọi trong hộp hồi lâu, không phát hiện thứ gì đặc biệt, đang cảm thấy thất vọng, chợt phát hiện trên mặt sàn xi măng dưới rương gỗ, tro bụi có dấu vết trà lau, dường như rương gỗ này mới bị xê dịch.
Cậu túm lấy một cái rương gỗ, dùng sức kéo, đồng thời lấy đèn pin chiếu vào dưới rương gỗ.
Nửa phiến cửa gỗ lộ ra trên mặt đất.
Mễ Nam ở bên cạnh ngạc nhiên kêu lên một tiếng nho nhỏ, liền đi lại hỗ trợ Phương Mộc kéo những rương gỗ khác ra, chẳng mấy chốc, một cánh cửa vào tầng hầm rộng một thước vuông lộ ra dưới ánh đèn pin.
Cửa gỗ không có khóa, chỉ có một nắm cửa màu lục đã gỉ thành màu vàng đồng. Phương Mộc nhìn Mễ Nam, nửa khom lưng, cầm nắm cửa màu đồng dùng sức kéo lên, cửa gỗ nặng nề kêu lên những tiếng kẽo kẹt chói tai dần mở ra. Ngay sau đó, một luồng gió tanh tưởi từ dưới tầng hầm thổi ra phả vào mặt.
Phương Mộc hít hít mũi, mày lập tức nhíu lại, cậu dùng đèn pin chiếu thử, dưới chân là cầu thang bằng sắt rỉ sét loang lổ. Phương Mộc thử bước xuống, dậm dậm chân, dưới chân rung lên, dường như vẫn chưa đến mức sụp xuống ngay. Cậu cắn đèn pin trong miệng, thử dò dẫm từng bước bò xuống. Sau vài giây, cậu đã ở trung tâm tầng hầm.
Tầng hầm rộng khoảng hơn 10 mét vuông, cao khoảng hai mét, ở giữa là một khoảng đất trống lớn, ba mặt tường đều là rương gỗ mục nát, phía trên chất đống những bọc giấy dầu ngổn ngang. Phương Mộc tiến lại, cẩn thận mở một bọc giấy, bên trong toàn là kíp nổ lớn. Cậu lại mở một cái khác, bọc giấy dường như trống không, chỉ còn lại một viên tinh thể nhỏ dạng khối.
Mễ Nam theo sau đi xuống tầng hầm, nhìn Phương Mộc đứng bên mấy rương gỗ, cũng đi tới xem xét.
"Cái gì vậy?"
Phương Mộc nhặt khối tinh thể nhỏ lên, dùng đèn pin chiếu đi chiếu lại. Tinh thể dưới ánh sáng lấp lánh rạng rỡ, trông rất đẹp mắt. cậu đưa nó lên mũi ngửi, không có mùi vị rõ ràng.
Phương Mộc nhìn kíp nổ, lại nhìn mấy rương gỗ khác, cúi đầu nói: "Có thể là thuốc nổ amoni nitrat."
Mễ Nam nghe xong, lập tức móc ra một túi nhựa dẻo, nhận lấy tinh thể trong tay Phương Mộc thả vào trong.
Cha của Cẩu Đản là thợ mỏ, trong nhà hắn có chứa chất nổ cũng là lẽ thường. Chẳng lẽ Ánh Sáng Thành Phố không mua chất nổ bên ngoài mà thuốc nổ amoni nitrat hắn dùng cũng là hàng của nhà?
Như vậy, khả năng Ánh Sáng Thành Phố từng trở về nhà cũ là rất cao. Với tính cách của hắn, bí mật vào tầng hầm nhà mình lấy thuốc nổ so với mua bên ngoài sẽ an toàn hơn rất rất nhiều. Đang nghĩ ngợi, Phương Mộc đột nhiên nhận ra ánh sáng bên cạnh tháng chốc giảm xuống. Cậu vừa định quay đầu lại liền cảm thấy một bàn tay lạnh lẽo lướt sang, tách một cái liền tắt đèn pin trong tay cậu. Tầng hầm nhất thời chìm trong bóng tối. Phương Mộc đang ngạc nhiên, cái tay kia đã vội khoác trên vai cậu, mạnh mẽ túm cậu ngồi xổm trên mặt đất.
"Đừng lên tiếng." Giọng Mễ Nam rất nhỏ khó có thể nghe rõ, kèm theo nhịp hô hấp cố sức nén xuống: "Trong tầng hầm có người."
Tóc Phương Mộc đột nhiên dựng thẳng lên, cậu theo bản năng co người lại, xà beng nắm chặt trong tay, đồng thời trợn to mắt hết sức có thể, nhưng trước mắt vẫn chỉ là những chiếc rương gỗ.
"Ở đâu?" Phương Mộc khó khăn làm quen với bóng tối trước mắt, tiến đến bên tai Mễ Nam, khẽ hỏi.
"Phía trước chúng ta." Mặc dù hoàn toàn không nhìn thấy Mễ Nam, Phương Mộc vẫn có thể cảm nhận cô đang run: "Hướng 12 giờ."
Phương Mộc không hề lên tiếng, cố gắng nín thở thở, nhìn chằm chằm một vùng tối đen phía trước, trong đầu lại không ngừng chuyển động.
Vừa rồi khi bọn họ tiến vào căn nhà cũ, cửa bị khóa, cửa sổ đóng chặt, người này vào bằng cách nào? Hơn nữa, xem xét dấu vết bên trong ngoài Ánh Sáng Thành Phố ra, hoàn toàn không thấy dấu hiệu có ai khác tiến vào. Chẳng lẽ hắn xuất hiện từ hư không ?
Phương Mộc âm thầm nhắc nhở mình phải tỉnh táo, đồng thời nhẹ nhàng ấn lên tay Mễ Nam. Hơi thở của Mễ Nam cũng bình ổn trở lại. Phương Mộc vểnh tai, cố gắng thu lấy một chút tiếng động trong không khí. Song, ngoài hơi thở của Mễ Nam và cậu ra, trong tầng hầm nho nhỏ không còn tiếng thở của người thứ ba.
Không có người đang hít thở?
Mặc dù lựa chọn tốt nhất bây giờ chính là án binh bất động, chờ đối phương lộ vị trí của mình, nhưng Phương Mộc không có kiên nhẫn đợi tiếp nữa. Cậu tiến đến bên tai Mễ Nam nhẹ giọng nói: "Sau năm giây, bật sáng đèn pin." Mễ Nam ấn lên tay cậu, tỏ ý đã hiểu.
Phương Mộc nửa nằm trên mặt đất, lặng lẽ không một tiếng động bò nghiêng về phía trước, vừa bò trong lòng vừa lẩm nhẩm đếm, lúc đếm tới năm, cậu đã bò ra ngoài xa hai thước, cách hướng đối diện khoảng nửa thước.
Lúc này, phía trước bên trái đột ngột một cột sáng lóe lên, nhắm thẳng vào phía trước mình. Phương Mộc nhảy dựng lên, vung xà beng trong tay, xà beng vung lên không, toàn thân lại sững sờ.
Trước mắt cậu vẫn trống không như trước, chỉ có một dãy rương gỗ. Có điều, trong nháy mắt ánh sáng chớp lóe kia, Phương Mộc nhìn thấy mặt sau rương gỗ lộ ra một cặp chân người. Chỉ có điều, mảnh vải bố trên cặp chân người kia dường như đã mục nát hết cả, lộ ra xương chân màu trắng vàng.
Mễ Nam cũng đã thấy rõ hình dạng của cặp chân kia, cẩn thận đi tới, không thể che giấu vẻ kinh ngạc:
"Sao. . . . . .Lại là một người chết?"
Phương Mộc bật sáng đèn pin, đi tới bên rương gỗ, thi thể bị che giấu phía sau hoàn toàn lộ ra.
Đây là một bộ hài cốt nam giới đã trưởng thành, thi thể dài chừng 170cm, nằm ngửa, đầu bắc chân nam, đã phân hủy hoàn toàn. Mặt ngoài hài cốt còn phủ một ít quần áo chưa mục nát hết, nhìn qua dường như là áo lót bằng vải bông màu đỏ và quần mùa thu màu lam. Phía dưới hài cốt là dấu vết kết lại của mô mềm sau khi hóa lỏng, càng đến gần, mùi tanh tưởi bốc ra càng đậm.
Phương Mộc lấy che miệng mũi, kề sát mặt vào thi thể cẩn thận quan sát. Mặt ngoài thi thể không bị tổn thương lớn, nhưng phần đầu tổn thương nghiêm trọng, phần trán bị lõm sâu, xương hàm dưới rớt sang một bên. Xương mày bên trái cơ hồ nát bấy, hai hốc mắt dường như một đóng một mở, như đang làm mặt quỷ, nhìn qua vô cùng kỳ dị.
Mễ Nam nhìn xương vỡ và răng hàm rơi tản mát bên cạnh hài cốt, lại không dính với chỗ mô mềm đã hóa lỏng, không nhịn được cau mày.
"Cái này. . . . . . Dường như là hình thành sau khi chết."
"Ừ." Phương Mộc dùng xà beng nhẹ nhàng nạy đầu lâu lên: " Hơn nữa còn chưa lâu."
Theo động tác của Phương Mộc, bộ hài cốt tựa hồ miễn cưỡng xoay đầu lại, bên trái sau đầu lâu, có một đường xương gãy xuyên tâm, xương gãy có có màu vàng đất, chính giữa lõm một mảng lớn. Xem ra, đây mới là vết thương chí mạng.
Phương Mộc nhìn bốn phía, vẫn chưa phát hiện quần áo khác của nạn nhân, đặc biệt là giày. Qua cách ăn mặc của nạn nhân, hẳn là sau khi bị giết mới bị dời vào trong tầng hầm, hơn nữa cách hiện trường gây án đầu tiên không quá xa.
Phương Mộc ngẩng đầu nhìn miệng tầng hầm. Vừa rồi, ở phòng phía đông, cậu vẫn phỏng đoán năm đó không phải hai cha con cùng ra ngoài, mà chỉ có một mình Cẩu Đản. Bộ thi thể trước mắt này lại càng khẳng định phán đoán của cậu. Nếu cậu đoán đúng, bộ thi thể này chính là cha của Cẩu Đản.
Năm đó người xuống tay giết chết gã, rất có khả năng chính là Cẩu Đản.
Một cảnh tượng hiện ra trước mắt: Cẩu Đản tuổi nhỏ mắt đong đầy lệ, một tay chống gò má, ra sức nhìn chằm chằm cha hắn đang lắc lư. Đối phương chỉ mặc đồ lót, tiện tay đặt bình rượu trên ngăn tủ, rút một điếu thuốc ra, châm lửa, mới vừa hút một hơi, chợt nghe tiếng gió gào thét sau tai.
Trên thang sắt của tầng hầm, thi thể người cha mềm nhũn rơi xuống, lăn đến mặt đất vẫn không động đậy. Cẩu Đản thở hổn hển theo xuống, ngồi trên bậc sắt cuối cùng thở dốc hồi lâu, sau đó, dốc sức nâng cánh tay người cha lôi về hướng góc tường.
Một lát sau, hắn quay trở về phòng phía tây, vơ tất cả đồ vật trên bàn học vào trong một túi xách thật to, lại lấy quần áo của mình trong tủ nhét vào. Sau khi đảo mắt nhìn qua một vòng bên trong, hắn khó nhọc vác túi lên, khóa kỹ cửa rời khỏi căn nhà đã sống hơn chục năm.
Đứng trên con đường đất ở quê, Cẩu Đản phân biệt phương hướng một chút. Cách đó không xa, trên một căn nhà gạch mộc tỏa khói bếp, mơ hồ có thể nhìn thấy ngọn đèn tòa ánh sáng ấm áp, hắn quay đầu lại nhìn cửa sổ nhà mình một màu đen kịt, trong mắt lại đong đầy nước. Hắn hất túi lên vai, lảo đảo chạy về phía ngọn đèn.
21 năm sau, Ánh Sáng Thành Phố lại trở về tầng hầm. Lúc này, hắn đã cao lớn, cường tráng, tỉnh táo. Hắn mở những rương gỗ quen thuộc này ra, chọn lựa vật phẩm mình cần. Sau khi xong xuôi, hắn nhấc balô căng phồng đặt trên rương gỗ, khẽ thở phì phò. Sau khi hô hấp bình ổn, hắn đưa mắt nhìn về hướng góc tường nơi bộ xương đang lặng lẽ nằm đó. Trong những năm tháng dài đằng đẵng, di hài và linh hồn của người cha đều bị khóa chặt trong tầng hầm này, giờ đây, có lẽ lão đang trong một góc nào đó oán độc nhìn mình.
Khóe miệng hắn lộ vẻ tươi cười. Không, tôi không sợ hãi, khi tôi còn là một đứa trẻ, cũng chưa từng sợ ông. Hôm nay ông chỉ còn lại một đống xương nhẹ bẫng, tôi lại càng không phải sợ ông.
Hắn đứng dậy, đi tới trước bộ hài cốt, lẳng lặng nhìn cha mình, thời gian hơn 20 năm dường như quay trở lại một khắc kia, người cha ngay cả tư thế cũng chưa từng thay đổi. Chỉ khác là thân thể cường tráng từng mang đến cho mình và mẹ nỗi thống khổ vô tận đã hoàn toàn tiêu tán, hóa thành một bãi chất lỏng khô cạn tản ra mùi tanh tưởi dưới thân. Hắn nhìn hốc mắt tối om và xương hàm dưới nọ, đột ngột giơ cây búa trong tay lên, hung hăng đập xuống.
Phương Mộc và Mễ Nam lại xem xét một vòng khắp nơi, sau khi xác nhận không còn manh mối nào có giá trị nữa, hai người mới bò lên thang sắt, rồi đẩy giường gỗ về vị trí cũ.
Đứng trong sân, hai người phủi bụi bặm trên người, hít thở thật sâu không khí bên ngoài. Mặc dù không khí ám đầy bụi than, nhưng so với mùi mốc trộn lẫn mùi xác thối trong nhà cũ vẫn tốt hơn nhiều lắm. Sau một chốc nghỉ ngơi, Mễ Nam hỏi Phương Mộc kế tiếp định làm thế nào.
Phương Mộc thoáng suy nghĩ một chút, quyết định vẫn nên mang theo vật chứng hiện có về thành phố C trước, chuyện xảy ra ở căn nhà cũ và thi thể tạm thời gác lại. Thứ nhất, Phương Mộc và Mễ Nam vào nhà lục soát vẫn chưa có thủ tục hợp pháp, mặc dù có thể nghĩ biện pháp chữa cháy sau đó, thế nhưng, xem xét tình hình trước mắt vẫn chưa thể liệt Giang Á vào đối tượng tình nghi. Mặc dù Phương Mộc tin tưởng trí nhớ của ông bí thư và Hà Hồng Mai là chuẩn xác, nhưng mà, chỉ dựa vào hai bức ảnh cách nhau 21 năm, khó có thể xác nhận Cẩu Đản năm đó và Ánh Sáng Thành Phố là một người. Nếu tìm kỹ, có lẽ có thể tìm được các vật chứng như tóc các loại, song, tuy nhiên đã 21 năm qua, khả năng có thể giám định DNA so sánh với với Giang Á rất nhỏ. Thứ hai, cho dù hài cốt trong nhà cũ thật sự là cha Cẩu Đản, sau 21 năm rồi cũng rất khó lập án điều tra. Bởi vì năm đó chuyện Cẩu Đản giết cha không hề có ai biết, đương nhiên không có hồ sơ tại cơ quan cảnh sát. Mà thời hiệu khởi tố với tội cố ý giết người là 20 năm, quá thời hạn này, cho dù phát hiện án, cũng không thể xử lý, trừ phi có phê chuẩn của Viện Kiểm Sát Nhân Dân Tối Cao. Cho dù bỏ hết mấy thủ tục rườm rà, cơ quan cảnh sát địa phương có lập được án, khả năng điều tra phá án cũng cực kỳ nhỏ. So với việc mất công tốn sức khuấy động việc này, thà tập trung tâm sức vào mấy vụ án lớn mà Ánh Sáng Thành Phố phạm ở thành phố C còn có ý nghĩa hơn.
Phương Mộc nhìn đồng hồ, lúc này đã là 9h15' tối, nếu khởi hành ngay, chắc sẽ kịp về thành phố C.
Hơn 10 phút sau xe jeep đã chạy trên quốc lộ, Phương Mộc nhìn kính chiếu hậu, cho dù là thôn La Dương cũ yên tĩnh, hay thôn La Dương mới ồn ào náo nhiệt, đều đã không còn thấy đâu nữa.
Mễ Nam vẫn vô cùng bận bịu trên ghế phụ, đầu tiên là cẩn thận sắp xếp lại vật chứng lấy được từ thôn La Dương, sau khi phân loại xong, lại cẩn thận đánh dấu, ghi chú rõ thời gian và địa điểm. Cuối cùng, cô mở một quyển sổ nhỏ, viết nắn nót từng nét một.
"Viết gì đó?"
"Nhật ký công tác." Mễ Nam không ngẩng đầu lên chỉ về phía trước:
" Tập trung lái xe đi."
Phương Mộc mỉm cười, không nói gì nữa.
Không hiểu tại sao, cậu rất thích nghe theo sắp xếp của Mễ Nam. Mấy năm qua, cộng sự bên cạnh đã thay đổi rất nhiều Lão Hình cơ trí thâm trầm, Thái Vĩ quyết đoán dũng cảm, Trịnh Lâm táo bạo dễ kích động, Tiêu Vọng thông minh cơ trí, nhưng cũng là người thiện ác khó phân. Mễ Nam lại khác với bọn họ, cô vừa có sự tinh tế, tỉnh táo của nữ giới, vừa có sự kiên cường và chịu đựng của nam nhân. Lần này đến thôn La Dương điều tra, nếu không phải có Mễ Nam tùy cơ ứng biến, cũng sẽ không thu được tiến triển nhanh như vậy.
Nghĩ đến lần điều tra này, Phương Mộc đưa mắt nhìn về phía quốc lộ trải dài trước mặt. Chỉ hơn 200km nữa là sẽ chạy vào khu vực phía đông thành phố C. Giờ phút này, nơi đó chắc hẳn đã lên đèn sáng rực. Không biết luồng sáng mạnh mẽ nọ, đang phóng ra tia sáng chết chóc, hay đang ẩn nấp trong góc tối chưa phát ra?
Việc đã đến nước này, Phương Mộc thật sự không biết nên gọi hắn là gì. Ánh Sáng Thành Phố? Giang Á? Hay là Cẩu Đản?
Một thiếu niên mười bốn mười lăm tuổi, từ khi sinh ra đã mang một cái tên sỉ nhục. Sau khi ra tay giết cha, trong hoàn cảnh xa quê nhà hắn đã chọn tên của người bạn tốt nhất. Chắc là vẫn còn lưu luyến những hồi ức đẹp trước kia, hay là vẫn luôn cảm thấy hâm mộ người bạn có một cái tên cao quý?
Phương Mộc hiểu rõ hoàn cảnh của hắn trước 15 tuổi và sau 36 tuổi, 21 năm giữa đó đã xảy ra chuyện gì, gặp ai, mà khiến hắn biến đổi thành ra như hiện tại?
Tại sao hắn tự xưng là ánh sáng, tại sao phải cam chịu mạo hiểm đi trừng phạt cái gọi là "Hành vi ác" này? Tại sao lại ra sức giết hại những người không thù không oán này đồng thời lại vẫn còn có một tia thiện tâm với đứa trẻ trí não kém phát triển lang thang này?
Ở hắn có rất nhiều điểm nghi vấn khiến cho Phương Mộc rất nôn nóng muốn hiểu rõ hết thảy về hắn.
Đang nghĩ ngợi, Phương Mộc chợt nhận ra Mễ Nam bên cạnh đã ngừng bút. cậu quay đầu, nhìn thấy Mễ Nam tay chống vào thái dương, nửa tựa trên ghế phụ, hai mắt khép hờ, sắc mặt nhìn thật không tốt.
"Làm sao vậy?"
"Xe lắc quá, mắt hoa lên rồi." Mễ Nam mở mắt, miễn cưỡng nhìn cạu khẽ cười: "Đầu hơi váng."
Phương Mộc vội giảm ga, bảo Mễ Nam tìm nước uống trong balô. Mễ Nam lục lọi hồi lâu, đừng nói là nước,ngay cả chút gì để ăn cũng không có. Phương Mộc lúc này mới nhớ ra, từ giữa trưa sau khi ăn nửa bát mì đến giờ hai người vẫn chưa cơm nước gì.
"Cố chịu thêm chút nữa." Phương Mộc lòng đầy áy náy nói: "Khi đến khu dịch vụ, mình kiếm gì đó ăn."
Mễ Nam ừ một tiếng, rồi tiếp tục tựa vào ghế phụ nhắm mắt nghỉ ngơi.
Nửa giờ sau, phía trước lờ mờ xuất hiện một vùng sáng. Đã tới khu dịch vụ.
Đây là một khu dịch vụ nhỏ, chỉ có khách sạn, nhà ăn, siêu thị và nhà vệ sinh công cộng. Phương Mộc dừng xe đi thẳng đến nhà ăn, mới đi vài bước đã bị Mễ Nam kéo lại.
"Sao vậy?" Phương Mộc cẩn thận xem xét sắc mặt Mễ Nam: "Đi tới tiệm ăn kiếm vài món lót dạ."
"Không cần." Mễ Nam khom lưng: "Đến siêu thị mua mì ăn liền đi, em phải ăn chút gì ngay mới được, dạ dày bắt đầu đau rồi."
"Ừ, cũng được." Nhìn thấy vẻ khó chịu của Mễ Nam, Phương Mộc hơi luốn cuống, vội vàng dìu cô vào siêu thị, sau khi đỡ cô ngồi xuống ghế, liền nhặt hai tô mì ăn liền, chân giò hun khói và trứng kho, vừa lấy ví tiền vừa nói với Mễ Nam: "Em ráng chờ một chút, sắp xong rồi."
Xé bao bì bên ngoài mì ăn liền, Phương Mộc không biết nghĩ gì, lại gõ mạnh lên đầu mình một cái, chạy đi tìm ông chủ siêu thị xin một cái chén nhỏ, đổ đầy một chén nước nóng đặt trước mặt Mễ Nam.
"Em uống nước trước đã." Chưa dứt lời, Phương Mộc lại xoay qua xoay lại, gọi ông chủ: "Chỗ chú có thuốc dạ dày không?"
Nhìn dáng vẻ Phương Mộc vội vàng cuống quít, Mễ Nam vừa giận vừa buồn cười, phất tay nói: "Anh đừng cuống lên nữa, không cần đâu, em ăn một chút sẽ ổn thôi."
"Ờ, được. . . . . ." Phương Mộc gãi gãi đầu, ngượng ngùng cười: "Em ngồi nghỉ chút. . . . . .Năm phút sau là ăn được rồi."
Nắp giấy niêm phong bị xé ra rất nhanh, Phương Mộc vội lấy dĩa ăn nhựa ra, hấp tấp xé túi gia vị, soạt một tiếng non nửa túi gia vị đã rơi vãi trên bàn. Mễ Nam lẳng lặng chăm chú nhìn người đàn ông đầu đầy mồ hôi trước mặt, khó ché dấu ý cười nơi khóe miệng.
Nếu người đàn ông này là của mình thì tốt biết bao.
Phương Mộc cảm giác được cái nhìn chăm chú của Mễ Nam, tay không hiểu sao lại bắt đầu bối rối. Gói bột canh chết tiệt này thật cứng đầu xé kiểu gì cũng không ra, tay kéo, răng cắn, nó vẫn bình yên vô sự. Phương Mộc lục lọi trên người, cuối cùng gọi với về phía ông chủ: "Có kéo không? Dao cũng được."
"Bỏ đi bỏ đi." Mễ Nam cười thành tiếng: "Em làm cho."
Dứt lời, cô giật túi bột canh trong tay Phương Mộc, dùng móng tay khẽ tách, mới dùng sức một chút, túi bột canh liền tách làm hai nửa.
"Ôi! Em đúng là lợi hại." Phương Mộc xoa xoa mồ hôi trên trán, phát ra lời khen tự đáy lòng.
"Cái này mà lợi hại gì chứ?" Mễ Nam lườm Phương Mộc, lấy một hộp mì ăn liền khác qua: "Trông cậy vào anh, sáng mai em còn chưa ăn được tô mì này."
Phương Mộc ha ha cười rộ lên, chân thành đứng bên cạnh, nhìn cô bận rộn.
Đêm khuya. Một siêu thị, một nam một nữ sóng vai đứng bên cửa sổ, phía trước là hai tô mì ăn liền nóng hôi hổi. Ngọn đèn phản chiếu bóng của bọn họ trên nền đất xi măng bên ngoài, nhìn qua khá cao to, mờ ảo, ở giữa không hề có kẽ hở. Mễ Nam kinh ngạc nhìn hai cái bóng nọ, "Nàng" dường như thấp ơn "Chàng" một nửa đầu, có thể lờ mờ nhận ra hình dáng khuôn mặt như trứng ngỗng và tóc đuôi ngựa buộc sau đầu. Còn "Chàng" thì có vẻ cao lớn, trầm tư, bờ vai dày rộng.
Mễ Nam nhìn "Chàng" và "Nàng", cố gắng tưởng tượng ra trong đầu hai hình tượng. "Chàng" —— Tóc ngắn gọn gàng sạch sẽ, khuôn mặt thon gầy tái nhợt, kính mắt gọng đen, ánh mắt ôn hòa mà sắc bén, mũi thẳng tắp, môi nhếch lên, râu lún phún thô cứng trên cằm . . . . . . .
Mễ Nam lặng lẽ lui về phía sau nửa bước. Hai cái bóng bên ngoài cửa sổ lại không hề thay đổi, vẫn dán vào nhau "thân mật" như trước.
Cô hơi nghiêng qua, đuôi ngựa cũng buông xuống trên vai. "Nàng" bên ngoài cửa sổ làm lại động tác của Mễ Nam, nhìn qua, giống như đang ngọt ngào ngả đầu trên vai "Chàng".
Phương Mộc đang xé giăm bông thành miếng nhỏ bỏ vào trong bát mì, thuận miệng hỏi Mễ Nam: "Có muốn thêm chút cải bẹ không?"
"Hở?" Mễ Nam giật mình, vội vàng rụt đầu lại: "Sao cũng được."
Phương Mộc ừ một tiếng tiếp tục động tác trên tay, Mễ Nam nhìn cậu, nhịn không được lại nghiêng đầu sang.
Cái bóng ngoài cửa sổ lại tựa vào nhau. Mễ Nam suy nghĩ một chút, len lén vươn tay đặt phía sau Phương Mộc. Nhìn qua, "Nàng" lại tựa trên vai "Chàng", tay trái đỡ lấy thắt lưng "Chàng".
Thân thể anh chắc chắn là vừa rắn chắc, vừa ấm áp, lại còn vương mùi thơm dễ chịu.
Mễ Nam khép hờ mắt, tựa hồ như đang thật sự tựa trên bờ vai kiên cố ấy, nắm lấy lưng áo dày rộng ấy.
Ông chủ siêu thị trợn to đôi mắt ngái ngủ ngạc nhiên nhìn cô gái kỳ quái này.
Tất cả tình yêu đều thật hèn mọn, khi bạn mở rộng cửa lòng với ai đó, cũng là lúc bạn cam tâm tình nguyện đầu hàng. Đây vốn không phải một trận giao tranh ngang tài ngang sức. Còn bạn sẽ hết lần này tới lần khác ngập tràn vui sướng trong lòng vì những điều nhỏ nhặt như hạt bụi này.
Nguyện phút dây này vĩnh viễn dừng lại.
Nguyện anh vĩnh viễn sẽ không biết được.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét